AKDA SA PANAHON NG KASTILA

Pasyon
https://www.scribd.com/document/372921528/Misa-Pasyon-1

-Ngayong Banal na Panahon-
-(Misa Pasyon)-

-(3rd Sunday of Lent)-
Ako'y lubhang nananabik nasa buhay mo'y sumapit.
D'yos na aking iniibig, sa masaya kong pag awit puri sayo'y walang patid.

-(4th Sunday of Lent)-
Lungsod ng kapayapaan, magalak tayo't magdiwang.
Noo'y nalulunbay ngayo'y may kasaganaan sa tuwa at kasiyahan.

-(5th Sunday of Lent)-
Ako ay iyong hukuman , pabulaan ang sakdal ng may masamang paratang. D'yos ko, tanging ikaw lamang ang lakas ko at tanggulan.

Natitipon sa 'Yong hapag alaala ng Iyong pag-aalay.
Dito sa banal na pagsasalo, kaligtasan ay matatamo.


Reaksyon:
Ang pasyon ay isang napakagandang bahagi ng panitikan na minana pa natin sa mga kastila. Ito ay pag-alala sa dakilang pag-ibig ng Dios sa sangkatauhan kung kaya ibinigay niya ang kanyang bugtong na anak upang iaalay ang kanyang buhay sa krus upang bayara ang ating kasalanan. Ang aral na ito ay itunuro din sa atin ng mga mananakop na Kastila. 

Popular posts from this blog

MABANGIS NA LUNGSOD ni Efren R. Abueg

ANG MANGINGISDA ni Ponciano B. Peralta Pineda

TATA SELO Ni Rogelio Sikat