AKDA SA PANAHON NG ISINAULING KALAYAAN

https://www.scribd.com/doc/152179018/AKO-ANG-DAIGDIG-Ni-Alejandro-G-Abadilla

Ako ang daigdig

i.
ako
ang daigdig

ako
ang tula
ako
ang daigdig
ang tula

ako
ang walang maliw
na ako
ang walang
kamatayang ako
ang tula ng daigdig

ii.
ako
ang daigdig
ng tula

ako
ang tula
ng daigdig

ako
ang malayang ako
matapat sa sarili
sa aling daigdig


iii.
ako
ang damdaming
malaya

ako
ang larawang
buhay

ako
ang buhay
na walang
hanggan

ako
ang damdamin
ang larawan
ang buhay

damdamin
larawan
buhay
tula
ako

iv.
ako
ang daigdig
sa tula

ako
ang daigdig
ng tula

ako
ang daigdig

ako
ang tula

daigdig
tula

ako

Reaksyon:
Ang tulang ito kung ating babasahin lamang ay tila napaka lalim ng mensaheng nais ipabatid. Ito ay may mga salitang paulit ulit na ginamit upang bigyang diin ang kahalagahan nito sa akda. Sinasabi ng akdang ito na AKO, tayo ang tula, ang daigdig at ang buhay. Wala nang iba pang dapat na kumilos at mag mahal sa ating bansa kundi tayo. 

Popular posts from this blog

MABANGIS NA LUNGSOD ni Efren R. Abueg

ANG MANGINGISDA ni Ponciano B. Peralta Pineda

TATA SELO Ni Rogelio Sikat